Thứ bảy, ngày 25 tháng 10 năm 2014 Chào mừng bạn đến với Website Trường THCS Phú Thạnh
      Tin tức
      Thông báo - thư mời
      Tổ Chức Nhà trường
      Chuyên Môn
      Liên kết
      Chất lượng giáo dục
      Hoạt động nhà trường
      Tài nguyên dạy và học
      Tổ Chức xã hội
      Điểm danh kiểm diện
Đề kiểm tra Vật lý 7-HK2-PGD (31/03/2014)
Đề kiểm tra Vật lý 6-HK2-PGD (31/03/2014)
Đề kiểm tra Toán 7-HK2-PGD (31/03/2014)
Đề kiểm tra Toán 6-HK2-PGD (31/03/2014)
Đề kiểm tra An văn 7 HK2-PGD (31/03/2014)
 
   
 
Tin tức
 
Sơ kết học kỳ 1 Năm học 2011 - 2012
Tác giả: Ban giám hiệu, Thứ hai,16/04/2012

Phần mở đầu

- Căn cứ  vào Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12/8/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm củagiáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011-2012.

- Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 19/8/2011của Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang về nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2011-2012.

- Thực hiện chủ đề năm học 2011-2012:  “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”.

- Căn cứ vào Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2011-2012 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang và Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỹ Tho. Trong năm học 2011-2012 trường THCS Phú Thạnh đã tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm đó đã có những kgó khăn thuận lợi như sau:

I.ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Thuận lợi:

- Được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang, Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỹ Tho, Cấp uỷ Đảng , Chính quyền, Hội đồng giáo dục, cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban  đại diện Hội cha mẹ học sinh, Mặt trận cùng ban ngành đoàn thể khác trong địa phương.

- Dự án xây dựng nhà trường hoàn thành với nhiều hạn mục rất tiện ích và đã đưa vào sử dụng. Trong đó nhà trường có phòng thực hành thí nghiệm, phòng Tin học, các phòng chức năng cho khối hành chánh, xung quanh có khuôn viên đẹp tạo không khí phấn khởi cho thầy và trò trong quá trình dạy và học. Song song đó, cơ sở vật chất  được tập trung về 1 điểm nên rất thuận lợi cho việc quản lý của lãnh đạo nhà trường cùng hoạt động dạy và học của của thầy và trò.

- Tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường có chuyên môn vững, có tinh thần trách nhiệm và có nhiều phấn đấu trong việc học tập rèn luyện để nâng cao năng lực chính trị, trình độ chuyên môn nhiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

- Công tác xã hội hóa giáo dục có sự chuyển biến tốt, Cấp uỷ Đảng, Chính quyền, các Mạnh thường quân, cha mẹ học sinh ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sự nghiệp giáo dục.

2. Khó khăn:

- Do địa bàn của trường rộng nên việc tham mưu phối hợp giữa nhà trường với chính quyền, Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh các đoàn thể ở các xã để duy trì sĩ số gặp nhiều khó khăn nhất là địa bàn ngoài xã như: xã Thạnh Phú, xã Long Hưng và Tam Hiệp.

- Do đặc trưng của vùng nông thôn, đa số các bậc phụ huynh học sinh hàng ngày rất bận với công việc đồng áng nên có ất ít thời gian quan tâm đến việc học tập của con em mình. Khó khăn nhất là những học sinh có cha mẹ đi làm ăn xa hiện đang ở với ông bà hoặc mồ côi thì việc học của các em thường không ổn định và thường có nguy cơ bỏ học.

- Xung quanh trường cũng như trong địa bàn có nhiều tụ điểm chơi điện tử, hàng ngày đã thu hút một số học sinh trốn tiết đến chơi game rồi dẫn đến bỏ học. Đây là điều băn khoăn trăn trở rất lớn của nhà trường và các bậc cha mẹ trong nhiều năm qua. 

- Mặc dù nhà trường có phòng tin học nhưng hệ thống máy đã xuống cấp và thường xuyên hư hỏng nên không đáp ứng nhu cầu dạy và học.

- Vào đầu năm học có 4 giáo viên chuyển đi, nhưng giáo viên chuyển về rất chậm, có giáo viên khi chuyển về thi đã thi học kỳ 1 nên đã ãnh hưởng nhiều đến nề nếp và chất lượng.

Phần I

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ  HỌC KỲ 1

NĂM HỌC 2011-2011

1. Quy mô trường, lớp, học sinh

1.1. Giáo dục trung học cơ sở:

- Số lượng trường đạt chuẩn quốc gia: 00.

- Số học sinh đầu năm: 910.

- Số học sinh sau kết thúc học kỳ 1: 907.

- Tỷ lệ duy trì sĩ số: 99.31%.

- Số học sinh bỏ học: 3.

- Tỉ lệ học sinh bỏ học: 0.32%.

Thống kê chất lượng học kỳ 1 năm học 2011-2012

Cấp THCS

HK: Tốt

HL: Giỏi

Khá tốt

Khá

TB

TB

Yếu

Yếu

 

Kém

Hạnh kiểm

827/907

91.18

80/871

8.82

00

00

00

Học lực

140/907

15.44

268/907

29.55

 

332/907

36.60

151/907

16.65

 

16/907

1.76

1.4. Phổ cập giáo dục THCS:

- Tổng số học sinh: 23, trong đó học sinh thuộc địa bàn xã Phước Thanh: 08.

- Thống kê mức chất lượng học kỳ 1 năm học 2011-2012.

 

Cấp THCS

HK: Tốt

HL: Giỏi

Khá tốt

Khá

TB

TB

Yếu

Yếu

 

Kém

Hạnh kiểm

20/23

86.95

3/23

13.05

00

00

00

Học lực

00

20/23

86.95

3/23

13.05

00

00

 

2. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục:

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục. Triển khai tin học hóa công tác quản lý. Tình hình sử dụng văn bản điện tử của ngành.

 Trong dịp hè nhà trường đã vận động đội ngũ tham gia học chứng chỉ B tin học và ứng dụng các phần mền vào trong việc soạn giảng. Kết quả:

+ Đã có 8 CB-GV tham gia học chứng chỉ B Tin học, 54/55 cán bộ giáo viên của trường đều biết ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, điều hành và quản lý giáo dục. Cụ thể giáo viên biết ứng dụng các phần mền để soạn bài giảng điện tử nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, thường xuyên truy cập internet để nắm bắt những thông tin mới ứng dụng vào trong quan lý và giảng dạy.

+ Cán bộ quản lý và lực lượng gián tiếp ở văn phòng biết sử dụng hợp thư điện tử để nhận và gởi các báo cáo đến các cơ quan chức năng.

- Về nội dung công tác thanh tra, kiểm tra.

+ Công tác kiểm tra nội bộ: trong học kỳ 1 trường kiểm tra 21 GV. Chia ra:

  • Kiểm tra Sư phạm: 09GV, kết quả: 07 tốt, 02 khá.
  • Kiểm tra chuyên đề: 14GV, kết quả: 13 tốt, 01khá.

- Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

+ Sau khi tiếp nhận các văn bản của Đảng và Nhà nước, nhà trường tiến hành triển khai đến đội ngũ CB-GV trong phiên họp Hội đồng sư phạm và niêm yết trên bảng niêm yết công văn của trường. Đối với học sinh thì Hiệu trưởng, Tổng phụ trách, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền, giáo dục qua các buổi sinh họat đầu tuần, sinh họat chủ nhiệm và sinh hoạt ngoại khóa.

3. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục:

3.1. Các giải pháp chung

a/ Kết quả triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

- Công tác triển khai và hoạt động của Ban chỉ đạo:

+ Đã tổ chức triển khai cho CBGV học tập và thông suốt các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về việc thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM” trong các phiên họp hội đồng, đồng thời hàng tháng đều có rút kinh nghiệm về những ưu khuyết điểm và đề ra giải pháp thích hơp trong thời gian tới.

- Nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

+ CBGV và học sinh đã nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM”

- Đánh giá kết quả tham gia các hoạt động do Ban chỉ đạo ngành phát động:

+ 100% CBGV đã nghiêm túc thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM” và “ Quy định về đạo đức nhà giáo” lồng ghép với cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Cụ thể CBGV và nhân viên đều có ý thức trao dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, nghề nghiệp, tác phong đạo đức lối sống và lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và đào tạo Tiền Giang và Phòng Giáo dục và Đào tạo Mỹ Tho

- Tình trạng vi phạm đạo đức nhà giáo và kết quả xử lý.

+ CBGV, nhân viên đã nhận thức đúng và thực hiện tốt, trong trường không có tình trạng GV xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự của học sinh.

b/Kết quả triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:

- Công tác chỉ đạo triển khai ở đơn vị:

+ Công tác tuyên truyền được phổ biến sâu rộng tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh  ban ngành đoàn thể trong đia phương và cha mẹ học sinh để phối hợp thực hiện.

- Kết quả thực hiện các nội dung của phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

+ Giáo viên và học sinh chấp hành tốt chủ trương, kế hoạch đề ra, tham gia các hoạt động nhiệt tình và đạt hiệu quả. Đã xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phù hợp với đăc điểm, tình hình của địa phương.

+ Công tác giảng dạy có hiệu quả, phù hợp với đăc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.

+ Nhà trường đã chọn nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của xã.  Định kỳ hàng tháng có phân học sinh đến chăm sóc, qua đó giáo dục truyền thống dân tộc và tình yêu thương đất nước cho các em.

c/Kết quả triển khai cuộc vận động quyên góp sách vở, quần áo, đồ dùng học tập giúp đỡ học sinh, giáo viên vùng khó khăn:

- Đã vận động CB-GV-HS tham gia chương trình hành động “Vì Trường Sa thân yêu” với số tiền: 1.150.000đ.

- Vận động quỹ khuyến học Nguyễn văn Nguyễn với số tiền: 1.850.000đ.

- Đã vận động các Mạnh thường quân, các nhà hảo tâm tặng cho các em học sinh nghèo 50 cặp, 50 bộ quần áo, 60 phần quà trung thu, 2000 tập.

c/ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học.

- Đa số CBGV đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng thực hành thí nghiệm; bảo đảm cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm cho tiết học thêm phong phú và sinh động.

- Triển khai công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục các trường mầm non, phổ thông:

+ Thực hiện đúng qui định đánh giá học sinh theo quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

+ Đã chỉ đạo cán bộ  giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng về kỹ năng ra đề, soạn đáp án, chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông với các cấp độ: biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo và thành lập ngân hàng đề kiểm tra định kỳ.

3.2. Thực hiện công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục (PCGD)

- Kết quả chống mù chữ, PCGD tiểu học, PCGD tiểu học đúng độ tuổi và THCS đến hết năm 2011:

+ Đã mở 01 lớp 9 phổ cập với 23 học viên, trong đó, Phước Thạnh có 08 em. Qua kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo vào tháng 11 xã tíếp tục đạt chuẩn quốc gia về PCGD-CMC ở năm 2011.

- Các giải pháp nhằm củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng PCGD tiểu học và THCS.

+ Tiếp tục tham mưu với Ban chỉ đạo và các đoàn thể trong đia phương   phát huy tốt thành quả công tác PCGD đã đạt được, cũng như duy trì tốt sĩ số và xem phổ cập giáo dục trong nhà trường trọng tâm.

- Thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện công tác chống mù chữ, PCGD.

+ Thuận lợi:

  • Ban chỉ đạo PCGD-CMC xã rất quan tâm đến việc mở lớp để đạt các chỉ tiêu do BCĐ thành phố giao và duy trì tốt phong trào đã có.
  • Nhận thức của Ban chỉ đạo, đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân dân từng bước được nâng lên.

+ Khó khăn:

  • Tỉ lệ học sinh bỏ học có chiều hướng gia tăng do ảnh hưởng chủ trương ở huyện Châu Thành không còn duy trì chuyên trách PCGD THCS.
  • Số lượng cần phải phổ cập còn ít, địa bàn lại phân tán nên việc mở lớp gặp nhiều khó khăn.

3.4. Giáo dục phổ thông:

- Tổ chức triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đổi mới phương pháp giảng dạy và  tiến hành kiểm tra, đánh giá học sinh.

+ Đã chỉ đạo cán bộ giáo viên thực hiện đúng hướng dẫn số 64/BGDĐT-GDTrH ngày 6/1/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông.

+ Giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa trên lớp, hạn chế tình trạng cho học sinh ghi chép quá nhiều và khắc phục tình trạng “ đọc, chiếu, chép”; phát huy tính tích cực, hứng thú và sự chủ động của học sinh trong học tập.

+ Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chính xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện, động viên học sinh học tập, tạo điều kiện cho học sinh làm việc cá nhân, nghiên cứu sách giáo khoa.

- Triển khai thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.

+ Nhà trường đã kế hoạch phụ đạo cho các em học sinh diện yếu kém và phối hợp chặt chẽ với ban, ngành đoàn thể trong địa phương để vận động cho các em học sinh bỏ học ra lớp. Tuy nhiên cái khó của trường là số lượng các em học sinh diện yếu kém đi học phụ đạo không đầy đủ do thiếu sự quan tâm của gia đình.

- Tổ chức tốt kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa; thi giải toán qua máy tính Casio và qua mạng Internet; thi văn hay chữ tốt.

+ Nhà trường đã có kế hoạch cho giáo viên, học sinh tham gia tốt phong trào. Kết quả:

  • Thi Văn hay, chữ tốt: trường đạt 03 giải khuyến khích cấp thành phố.
  • Thi giải toán bằng máy tính Casio: Trường đạt 8 giải, trong đó có 1 giải ba và 7 giải khuyến khích cấp thành phố.

- Các kết quả khác:

  • Tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố: Đạt 6 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 5 huy chương đồng, xếp thứ tư so với với 11 trường THCS.
    • Tham gia tuyên truyền Măng non, trường đạt giải nhì.

3.5. Hoạt động TTHTCĐ:

- Củng cố tổ chức và tăng cường chất lượng và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.

+ Đã kiện toàn Ban giám đốc Trung tâm theo chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy Ban nhân dân thành phố.

+ Trong học kỳ 1 địa phương đã mở 3 chuyên đề với các nội dung kỹ thuật trồng cây vú sữa, cải tạo vường tạp và đan giỏ công nghiệp.

3.6. Giáo dục toàn diện

- Công tác quản lý, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh.

+ Ban giám hiệu kết hợp chặt chẽ với Tổng phụ trách, GVCN, GV bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường cùng các đoàn thể trong địa phương thường xuyên giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt ngoại khóa.

- Công tác phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông.

+ Nhà trường thường xuyên phổ biến các văn bản pháp quy của Nhà nước đến đội ngũ như: Luật phòng chống tham nhũng; luật thực hành tiết kiệm và cống lãng phí V.V.. kết hợp với ngành công an xã, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường thường xuyên giáo dục pháp luật, an toàn giao thông và phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong nhà trường cho các em học sinh .  

- Công tác y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học, bảo hiểm:

+ Nhà trường thường xuyên giáo dục cho học sinh ý thức ăn chín, uống sôi, có kế hoạch cho những người bán căn tin trong trường tham gia tập huấn về vệ sinh thực phẩm do ngành tổ chức, định kỳ hàng tháng kết hợp với ngành y tế kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các hộ bán căn tin. 

+ Qua kết quả kiểm tra cho thấy 2 điểm bán căn tin trong trường cùng các cá nhân và tập thể có liên quan đã nhận thức và thực hiện đúng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học

4. Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

- Thực hiện việc chuẩn hóa cơ sở giáo dục, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Sắp xếp đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai áp dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên, CBQL.

+ Sau 3 năm tích cực tham mưu đến nay dự án xây dựng trường THCS Phú Thạnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với nhiều hạn mục tiện nghi, khang trang và sạch đẹp. Hiện nay nhà trường đang tiếp tục tham mưu với UBND thành phố và Phòng Giáo dục và Đào tạo trang bị thêm một hạn mục như nhà để xe cho học sinh, nhà đa năng, nhà bảo vệ, máy tính cho phòng tin học để nhà trường đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia.

+ Tiếp tục động viên đội ngũ tích cực học tập và rèn luyện về chính trị tư tưởng và chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp quản lý, giảng dạy và định kỳ hàng năm đều xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nhằm giúp đội ngũ đạt các tiêu chí về chuẩn hiệu trưởng, chuẩn giáo viên.

+ Nhà trường đã quy hoạch đội ngũ giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 theo chủ trương của ngành.

- Thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đúng theo quy định.

5. Đổi mới công tác tài chính giáo dục và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục

- Tiếp tục tham mưu với ngành giáo dục cấp trên đầu tư thêm cơ sở vật chất theo yêu cầu trường chuẩn quốc gia. 

- Thực hiện đúng việc thu chi theo quy định của Nhà nước, không để xãy ra tình trạng lạm thu.

- Nghiên cứu các văn bản về tự chịu trách nhiệm về sử dụng ngân sách, tài chính, tài sản để khi Phòng chuyên giao thì việc thực hiện sẽ thuận lợi hơn.

- Thực hiện 3 công khai4 kiểm tra.

Đã thực hiện tốt thông tư 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 về quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục trong đó tập trung công khai chất lượng; công khai điều kiện cơ sở vật chất; công khai thu chi tài chính, đội ngũ cán bộ giáo viên; thực hiện 4 kiểm tra: kiểm tra về ngân sách; sử dụng học phí; sử dụng các khoản đóng góp; và xây dựng trong nhà trường.

- Thực hiện đúng các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng; Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí.

- Trong học kỳ 1 nhà trường đã huy động sự đóng góp của các Mạnh thường quân 22.250.000đ để giúp đỡ cho các em học sinh nghèo và nhiều cây xanh để trồng nhằm giúp nhà trường đạt yêu cầu trường Xanh-Sach- Đẹp.

- Có kế hoạch cho đội ngũ sử dụng tốt các thiết bị đã có và tích cực tham gia phong trào tự làm đồ dùng dạy học theo chủ trường của ngành.

ĐÁNH GIÁ CHUNG

1- Những kết quả nổi bật trong học kỳ 1, năm học 2011-2012.

- Thực hiện tốt các cuộc vân động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đạt hiệu quả.

- Tập thể cán bộ giáo viên đã quan tâm đến việc đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tham mưu tốt cho Cấp Uỷ đảng, Chính quyền trong việc chỉ đạo tốt công tác giáo dục trong địa phương.

- Tích cực tham mưu với ngành giáo dục cấp trên trong việc xây dựng cơ sở vật chất. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường có phấn đấu trong việc xây dựng bộ hồ sơ trường chuẩn quốc gia.

- Thực hiện đúng chương trình, quy chế chuyên môn theo sự chỉ đạo của ngành.

- Có nhiều phấn đấu trong trong việc bồi dưỡng học sinh tham gia các hội thi như: tuyên truyền Măng non, giải toán bằng máy tính Casio, Văn hay chữ tốt, Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố v.v..

- Tích cực vận động các Mạnh thường quân các nhà hảo tâm giúp đỡ cho các em học sinh nghèo hiếu học.

- Thực hiện tốt công tác thông tin 2 chiều.

2- Những mặt còn hạn chế,

- Chất lượng giáo dục học kỳ 1 còn thấp so với một số trường ở thành phố.

-  Tỉ lệ học sinh sinh bỏ hàng năm cao và có chiều hướng tăng sau Tết nguyên đán.

- Một số ít giáo viên chậm ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.

- Số giáo viên học chứng chỉ B tin học còn ít so với  quy định của ngành.

- Còn một số cha mẹ học chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình.

- Các máy tính ở phòng tin học đã xuống cấp và thướng xuyên hư hỏng.

3- Nguyên nhân và  bài học kinh nghiệm.

3.1. Nguyên nhân

- Chất lượng giáo dục chưa cao là do trong ở  học kỳ 1 trường thiếu giáo viên đứng lớp, công tác phụ đạo học sinh yếu của trường  thực hiện chưa tốt.

- Học sinh bỏ học nhiều là do nhận thức của một số cha mẹ chưa đúng, hoàn cảnh kinh tế khó khăn và Xung quanh trường còn nhiều điểm chơi điện tử và bida.

- Do trường ở xa thành phố và thời gian học diễn ra vào ban đêm nên việc học chứng chỉ B tin học của giáo viên gặp nhiều khó khăn.

- Một số ít giáo viên chậm ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy là do đã lớn tuổi.

3.2.Bài học kinh nghiệm

- Đã tham mưu tốt với ngành giáo dục cấp trên trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học; với Cấp ủy đảng, Chính quyền, các đoàn thể trong việc thực hiện phong trào PCGDTHCS.

- Triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến đội ngũ và thường xuyên rút kinh nghiệm trong các phiên họp hội đồng nên đã thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành.

- Đã làm tốt công tác Xã hội hoá giáo dục để huy động sự đóng góp của các Mạnh thường quân, các nhà hảo tâm giúp đỡ các em học sinh nghèo hiếu học, khen thưởng phong trào thi đua Hai tốt .

- Đã quan tâm nhiều đến việc xây dựng tập thể thành khối đoàn kết nội bộ để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

- Đã đầu tư tốt cho các Hội thi và Hội khoẻ Phù Đổng do ngành tổ chức.

 

 

Phần thứ II

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ HỌC KỲ 2

 NĂM HỌC 2011-2012

 

1- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ chính trị về cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chỉ thị 33/2006/CT-TTg ngày 8-9-2006 của thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; chỉ thị số: 30-2006/CT- UBND ngày 17-11-2006 cuả UBND tỉnh Tiền Giang về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong địa bàn tỉnh Tiền Giang. Thực hiện tốt phong trào thi đua “ Hai tốt”- Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đổi mới công tác quản lý để phong trào được triển khai sâu rộng và toàn diện, nhất là xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp, an toàn.

2. Tiếp tục thực hiện tốt chủ đề năm học: “đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng Giáo dục”. Thực hiện quy chế dân chủ gắn với nội dung 3 công khai, 4 kiểm tra.

      3. Tập trung đổi mới quản lý, phương pháp giảng dạy, đánh giá chất lượng học tập của HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học do Bộ GD&ĐT đã qui định.

4. Tiến hành dạy 2 buổi trên ngày đối với một số khối lớp trọng tâm và quản lý chặt chẽ việc dạy phụ đạo cho các em học sinh yếu kém để nâng cao chất lượng.

5. Tăng cường tuyên truyền pháp luật trong đội ngũ CB-GV-HS và ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong nhà trường.

6. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học, củng cố vững chắc thành quả PCGDTHCS, giúp đỡ cho các em học sinh nghèo nhằm giảm tỉ lệ HS bỏ học.

 7. Tiếp tục tham mưu với ngành giáo dục cấp trên tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, phòng bộ môn theo hướng trường chuẩn Quốc gia.

      8. Tiếp tục ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học gắn với công tác xây dựng đội ngũ.

      9. Tăng cường công tác quản lý hành chánh, quản lý chuyên môn, quản lý việc dạy thêm - học thêm để phát huy những thành quả đã đạt được và hạn chế những tiêu cực trong nhà trường.

10. Dân chủ công khai trong dự toán, thu, chi đối với mọi họat động trong nhà trường và thiết lập hồ sơ các cuộc vận động cụ thể, rõ ràng theo chỉ đạo của ngành.

Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ 1 và phương hướng học kỳ 2 năm học 2011-2012 của trường THCS Phú Thạnh./.

 
  Trường THCS Phú Thạnh khai giảng năm học 2014-2015
  Cuộc thi KHKT năm 2014
  Giải bóng chuyền 20.11
  Hướng về Hội Khỏe Phù Đổng 2013-2014
  Hội thi sáng tạo thanh thiếu niên năm học 2012-2013
  Lễ Khai Giảng Năm học 2013 - 2014
  Ngày hội "rèn luyện thân thể"
  Kỷ niện ngày Nhà Giáo Việt Nam 20.11
  Hoạt động kỷ niệm ngày 20.11
  Tuyên truyền thực hiện An toàn Giao thông
 
 
 
 
 
Trường THCS Phú Thạnh

Địa chỉ: Ấp Phước Hòa, Xã Phước Thạnh, Tp.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang

Điện thọai: 0733 893 081

Email: c2phuthanhchauthanh.tiengiang@moet.edu.vn

Website: http://thcsphuthanh.tiengiang.edu.vn
Giấy phép số 187/GP-BC do Cục Báo Chí Bộ Văn Hóa Thông Tin cấp ngày 14/05/2007

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Việt Dũng
Thiết kế bởi: TTTH - Sở GD&ĐT Tiền Giang